Xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang): Thôn bán đất trái luật – nhiều hệ lụy

15 năm trước, Ban quản lý thôn Đông Nghè, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã bán một số diện tích đất khu đồng Bất để lấy tiền xây dựng công trình phúc lợi. Theo đó, ba hộ dân mua đất đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ, thậm chí thửa đất còn thuộc diện bị Nhà nước thu hồi để làm dự án. Lo ngại quyền lợi của mình không được bảo đảm, các hộ dân gửi đơn nhiều nơi.

Bà Bùi Thị Toan (vợ ông Nguyễn Văn Thích- một trong ba hộ mua đất của thôn Đông Nghè) cho biết: “Năm 2006, thấy thôn thông báo bán đất để lấy tiền xây dựng nhà văn hóa, gia đình tôi đã mua một lô 128,8 m2 ở khu đồng Bất, sát quốc lộ 31 với giá 27,5 triệu đồng. Cứ nghĩ thôn bán công khai với mục tiêu “đổi đất lấy công trình” thì sau này sẽ được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD). Nào ngờ, bao năm đã qua, dù gia đình tôi và hai hộ khác cùng mua là Nguyễn Văn My và Nguyễn Đức Nhỉ đã nhiều lần đề nghị nhưng vẫn chưa được địa phương xem xét, làm thủ tục cấp giấy CNQSD. Trong khi đó, nhiều hộ cùng xã cũng mua đất của thôn thì đã được cấp giấy CNQSD”.

Mới đây, thành phố thông báo thu hồi đất khu đồng Bất để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phố Cốc 2, ở khu vực này có phần đất ba hộ mua của thôn năm 2006. Ông Nguyễn Văn Thông (con trai ông My) cho biết: “Phần đất chúng tôi mua vốn thuộc thửa đất nông nghiệp diện tích hơn 400 m2 , gia đình đã sử dụng trước đó và được Nhà nước cấp giấy CNQSD năm 1999. Năm 2006, bố mẹ tôi đồng ý chuyển lại thửa ruộng cho thôn để bán lấy tiền xây dựng nhà văn hóa, đổi lại thôn cắt trả cho gia đình tôi một lô đất để ở tại thửa đất này”.

Trao đổi về vụ việc, ông Dương Hoàng Cầm, Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì xác nhận: Phần đất ba hộ nêu trên mua của thôn vốn là đất nông nghiệp Nhà nước giao cho hộ ông Nguyễn Văn My từ năm 1999. 

Năm 2006, ông My làm giấy nhượng lại cho thôn Đông Nghè. Tuy nhiên, trên giấy tờ gốc, thửa ruộng vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình ông My và hiện đang nằm trong chỉ giới thu hồi để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phố Cốc 2.

Hiện UBND thành phố đã có thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án. Phần lớn các hộ có đất trong diện bị thu hồi đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Chính quyền địa phương đã gặp gỡ ba hộ, tuyên truyền, giải thích quy định pháp luật, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng của Nhà nước khi thu hồi đất nhưng hiện các hộ chưa đồng ý

Đại diện ba hộ trên cho biết, sau khi mua đất, nhiều lần họ định đổ đất san lấp mặt bằng để sử dụng thì UBND xã yêu cầu dừng lại, không cho đổ tiếp vì đó là đất nông nghiệp. Trước yêu cầu của địa phương, các hộ đã chấp hành và vì thế mà họ thiệt thòi. 

Thực tế, không ít hộ lấn chiếm đất hoặc cũng mua bán đất nông nghiệp, đất thùng vũng ở các thôn trong xã cùng thời điểm đó, sau họ cố tình xây dựng công trình trái phép, khi có Quyết định 191/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh (quy định cấp giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với một số trường hợp vướng mắc, tồn tại trước ngày 01 tháng 01 năm 2012 cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang), họ được hợp pháp hóa quyền sử dụng. Riêng ba hộ dù đã có đơn đề nghị song không được xem xét vì hiện trạng đất mua vẫn là đất nông nghiệp.

Các hộ dân đã nhận thức rõ việc mua đất của thôn là trái luật, không dám đòi hỏi Nhà nước cấp giấy CNQSD cho thửa đất mà chỉ mong muốn UBND TP Bắc Giang xem xét, có cơ chế hỗ trợ để họ bớt thiệt thòi.

“Tiền chúng tôi bỏ ra mua đất, thôn đã đưa vào xây dựng công trình phúc lợi, người dân cả thôn đều được hưởng lợi mười mấy năm nay. Giờ Nhà nước thu hồi đất của chúng tôi làm dự án, nếu đền bù theo giá đất nông nghiệp thì mỗi hộ chỉ được khoảng 40 triệu đồng, như thế thì thiệt thòi quá!”- bà Toan bộc bạch.

Liên quan đến vụ việc này, ông Phí Thanh Bình, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường TP Bắc Giang nói: Quá trình triển khai dự án hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phố Cốc 2, đơn vị phát hiện 7 hộ mua đất do thôn bán trái thẩm quyền từ nhiều năm trước, trong đó có ba hộ ở thôn Đông Nghè và 4 hộ ở thôn Nguận. 

Trong đó, 4 hộ ở thôn Nguận mua đất thùng vũng đã đồng ý với phương án bồi thường theo diện thu hồi đất nông nghiệp. Riêng ba hộ thôn Đông Nghè chưa đồng ý. Đối chiếu với quy định của pháp luật về đất đai, ba hộ không đủ điều kiện để được cấp giấy CNQSD thửa đất đã mua cũng như không thuộc đối tượng được giao đất không qua đấu giá. Hiện cơ quan chuyên môn đang phối hợp với UBND xã tuyên truyền, vận động các hộ đồng thuận.

Trong vụ việc này, cán bộ thôn Đông Nghe dù không có thẩm quyền giao đất nhưng vẫn cố tình làm trái luật để lấy tiền xây dựng công trình phúc lợi của thôn. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng trên cũng là do UBND xã Dĩnh Trì và cơ quan chuyên môn thành phố thời điểm đó quản lý đất đai lỏng lẻo, để thôn công khai bán đất trái luật mà không kịp thời ngăn chặn, giải quyết sớm dẫn đến nhiều hệ lụy. 

Để khắc phục hậu quả vụ việc, bảo đảm quyền lợi của các hộ dân liên quan, đề nghị UBND TP Bắc Giang xem xét, có hướng giải quyết vụ việc linh hoạt, thấu tình, đạt lý, không để các hộ dân bức xúc khiếu kiện kéo dài, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án và an ninh trật tự địa phương.

Nguồn: Báo Bắc Giang Điện tử

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *