DOANH NGHIỆP CÓ BẮT BUỘC PHẢI TRẢ THÁNG LƯƠNG THỨ 13?

Cứ đến tết âm lịch là vấn đề thưởng tết, tháng lương thứ 13 lại nóng hơn bao giờ hết, nhất là trong năm nay khi các công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch covid 19Vậy Doanh nghiệp có bắt buộc phải chi trả tháng lương thứ 13 cho người lao động?Cùng tìm câu trả lời trong phần tư vấn của luật sư PROLAF trên chuyên mục Hộp thư truyền hình Đài truyền hình tỉnh Bắc Giang nhé.

Câu hỏi: Tôi làm việc ở doanh nghiệp ở Quang Châu từ năm 2017. Những năm trước thì đến tết âm chúng tôi đều có tháng lương thứ 13. Nhưng năm nay, tôi nghe thấy thông tin là do bị ảnh hưởng bởi dịch covid, công ty làm ăn kém hiệu quả, Công ty sẽ không có lương tháng thứ 13 nữa.

Vậy cho tôi hỏi, theo luật thì Công ty có phải trả cho chúng tôi tháng lương thứ 13 không? khoản tháng lương thứ 13 này có bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm xã hội không?

Trả lời:

Thứ nhất là theo quy định của pháp luật: tiền lương là khoản tiền Công ty bắt buộc phải trả khi người lao động hoàn thành công việc.

Đó là lý do mà nhiều người nghĩ rằng, đã gọi là lương tháng thứ 13 thì dù công ty làm ăn ra sao vẫn phải trả cho người lao động

Bộ luật lao động không có khái niệm về “Lương tháng thứ 13”, mà đây chỉ là một cách gọi phổ biến trong quan hệ lao động để nói về 1 khoản tiền thưởng thường được các Công ty chi trả vào trước tết âm lịch.

Trong khi đó, khoản thưởng chỉ là khoản do Công ty tự quyết, căn cứ vào kết quả làm ăn của Công ty.

Hay nói cách khác, theo quy định của luật, thì khoản tiền thưởng gọi là ‘Lương tháng thứ 13” không phải là khoản tiền bắt buộc mà Công ty phải chi trả, nhất là trong năm vừa rồi khi các công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch covid 19.

Tuy nhiên, để thu hút người lao động mà nhiều Công ty có chế độ phúc lợi tốt hơn so với luật rất nhiều,  khi  thỏa thuận với người lao động và xây dựng chính sách lương. Do vậy, ngoài luật, chúng ta cũng phải xét đến khía cạnh thứ 2 đó là: Hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.

Đây là những văn bản mà phía Công ty ký kết với người lao động hoặc đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên Công ty bắt buộc phải tuân thủ.

Do vậy, nếu các văn bản này có đề cập đến khoản lương tháng thứ 13 và điều kiện được hưởng lương tháng thứ 13 (như hoản thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty và mức độ hoàn thành công việc cùa người lao động), thì Công ty sẽ bắt buộc phải chi trả khi các đáp ứng các điều kiện kể trên.

Hi vọng là sau khi tôi giải thích, các bạn có thể hiểu được đúng bản chất của khoản Lương tháng thứ 13 này, và từ đó kiểm tra lại các văn bản mà tôi đã đề cập để xác định được mình có được hưởng khoản thưởng này hay không.

Về khấu trừ bảo hiểm xã hội và thuế TNCN:

  • Đối với BHXH: Về bản chất đây là khoản thưởng chứ không phải khoản lương

Mà theo quy định của luật thì bảo hiểm xã hội chỉ tính trên lương và một số loại phụ cấp cố định hàng tháng (như là phụ cấp thâm niên, chức vụ …). BHXH sẽ không tính trên phần tiền thưởng (thay đổi theo kết quả SXKD)

Do vậy, khoản thưởng mà các bạn gọi là lương tháng thứ 13 đó sẽ không bị khấu trừ bảo hiểm xã hội

  • Đối với Thuế TNCN: Các văn bản quy định về thuế TNCN quy định 16 khoản được miễn thuế thu nhập cá nhân, nhưng trong đó không bảo gồm thu nhập là tiền thưởng theo quy định tại Bộ luật Lao động. Do vậy tháng lương thứ 13 sẽ bị khấu trừ Thuế TNCN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *